สสส. จับมือเครือข่ายฯ เปิดตัว “แฟนตาซีเวิล์ดคัพ 2022” เป็นสิ่งทดแทนพนัน ดูบอลโลกสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน มีรางวัลมากมาย


สสส. จับมือเครือข่ายฯ เปิดตัว “แฟนตาซีเวิล์ดคัพ 2022” เป็นสิ่งทดแทนพนัน ดูบอลโลกสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน มีรางวัลมากมาย
วันที่โพสต์ : 2023-03-14
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และแฟนโธปี ประเทศไทย จัดแถลงข่าวเปิดตัว “แฟนตาซีเวิล์ดคัพ 2022 : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” เชิญชวนเด็กเยาวชนและประชาชนที่ชื่นชอบฟุตบอล อยากดูบอลให้สนุก ร่วมกิจกรรมชิงรางวัลฟรีโดยไม่ต้องเสียเงิน
วันนี้ (14 พ.ย. 65) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ กรุงเทพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และแฟนโธปี ประเทศไทย จัดแถลงข่าวเปิดตัว “แฟนตาซีเวิล์ดคัพ 2022 : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” เชิญชวนเด็กเยาวชนและประชาชนที่ชื่นชอบฟุตบอล อยากดูบอลให้สนุก ร่วมกิจกรรมชิงรางวัลฟรีโดยไม่ต้องเสียเงิน
 
รศ.ดร.ณัฐกร วิฑิตานนท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “จากงานวิจัยที่ตนทำพบว่า แฟนตาซีฟุตบอลเป็นสิ่งที่นำผู้คนออกห่างจากการพนันได้ พฤติกรรมของผู้เล่นที่ชนะในเกมแฟนตาซีฟุตบอล ส่วนใหญ่จะติดตามการแข่งขันฟุตบอลเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อมาเล่นแฟนตาซีก็มีการติดตามข่าวสารเพื่อศึกษาฟอร์มการเล่นของนักเตะเพื่อที่จะใช้จัดตัว ผู้เล่นหลายคนระบุว่าแฟนตาซีฟุตบอลเป็นเกมที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการดูฟุตบอลให้สนุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ได้รู้จักนักเตะของทีมนั้น ๆ รวมถึงได้มีการวิเคราะห์เลือกใช้นักเตะที่เหมาะสมที่สุดของวีคนั้น ๆ”
 
“อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งฟุตบอลแฟนตาซีอาจถูกนำไปใช้ชวนพนันได้เช่นกัน เพราะถ้าแพลตฟอร์มที่จัดให้เล่นกำหนดให้ต้องเสียค่าเข้าเล่น โดยมีรางวัลมาล่อใจ ยิ่งรางวัลมีมูลค่ามากเท่าไร เช่น จ่ายรางวัลเป็นเงินจำนวนมาก ๆ ก็ยิ่งมีแรงดึงดูดให้คนเข้าเล่นมากเท่านั้น ถ้าในลักษณะนี้ก็เข้าข่ายเป็นการพนัน ฉะนั้น การที่ สสส.และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนันนำแฟนตาซีฟุตบอลมาเชิญชวนให้เล่น โดยไม่ต้องจ่ายเงินใด ๆ และมีรางวัลให้ด้วย เป็นการเสนอสิ่งทดแทนพนันที่แท้จริง แฟนตาซีฟุตบอลถือเป็นเครื่องมือชั้นดีที่จะทำให้เด็กเยาวชนไม่ไปเกิดประสบการณ์เลวร้ายจากการพนันได้ และถึงแม้ทีมฟุตบอลไทยจะไม่ได้ไปฟุตบอลโลก แต่คนไทยสามารถชมฟุตบอลอย่างมีส่วนร่วมได้โดยผ่านการจัดทีมแฟนตาซีฟุตบอลของตนเอง ก็สามารถทดแทนความรู้สึกนี้ได้เช่นกัน ” ดร.ณัฐกรกล่าว
 
นายราเมศร ศรีทับทิม หัวหน้าฝ่ายสื่อสร้างการเรียนรู้ มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า มูลนิธิรณรงค์หยุดพนันร่วมมือกับแฟนโธปี ประเทศไทย ได้ทดลองใช้แฟนตาซีฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 มีผู้เข้าร่วมเล่นเกม 25,000 ยูสเซอร์ ซึ่งถือเป็นจำนวนไม่น้อยสำหรับการเริ่มครั้งแรก หลายคนเคยเล่นพนันฟุตบอลมาก่อน ก็พบว่าสนุกและได้ลุ้นไม่แพ้กัน ต่างตรงที่ไม่เครียดเหมือนพนันฟุตบอล”
 
“เพราะแฟนตาซีฟุตบอลกับการพนันฟุตบอลมีความเหมือนและแตกต่างกัน ผู้เล่นล้วนต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีต่อเกมฟุตบอล ได้คุยข่มถมทับกับเพื่อน ๆ และต่างก็มีรางวัลล่อใจเหมือนกัน สิ่งที่ต่างกัน คือ แฟนตาซีฟุตบอล ผู้เล่นไม่ต้องเสียเงินวางเดิมพัน ไม่มีอัตราต่อรองที่สร้างความได้เปรียบแก่เจ้ามือ ผู้เล่นเกมจึงมีแต่จะได้ ได้ทั้งการโชว์ความรู้ของตน ได้ดูบอลสนุกขึ้น และยังมีโอกาสได้รางวัล โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย แฟนตาซีฟุตบอลจึงเป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์สำหรับคนที่หลงใหลคลั่งไคล้ฟุตบอลโดยไม่ให้การพนันมาทำลายคุณค่า
 
น้อง ๆ เยาวชนและประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรม fantasy world cup 2022 : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เพจเฟสบุ้คมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และร่วมสนุกได้ทางเว็บไซต์ fantopy.com ได้ตั้งแต่วันนี้เพื่อเข้าไปหาข้อมูล และเรียนรู้วิธีการจัดทีมแฟนตาซีของตนเอง”
 
นายนววิธ พบสุข อดีตแชมป์แฟนตาซีฟุตบอลยูโร 2020 กล่าวว่า “แฟนตาซีเป็นรูปแบบเกมอย่างหนึ่งที่เข้ามา เป็นจุดที่เบี่ยงเบนให้เราไปโฟกัสกับข้อมูลอื่นมากกว่าจะไปโฟกัสกับเพียงผลแพ้-ชนะของทีมซ้ายทีมขวา ยอมรับเลยว่าทำให้เราลืมการพนันไปเลย แค่จัดทีมไปเรื่อย ๆ เปรียบเทียบกับเพื่อนคนอื่น ๆ ตอนแรกก็ไม่คิดอะไร พอเล่นไปพบว่าเรามีคะแนนไม่น้อย ก็พบว่ามันสร้างความภาคภูมิใจให้กับเรามากเหมือนกัน เริ่มจากเลือกนักเตะทีมที่เรารัก แล้วมองหานักเตะที่น่าจะมีผลงานดี ๆ ค่าตัวไม่แพง หาข้อมูลเพิ่มเติมบ้าง ก็มีส่วนจะทำให้เราอาจชนะในเกมด้วย นี่คือเคล็ดลับของการร่วมแฟนตาซีฟุตบอล”
 
นางสาวศุภัทรา ภาแก้ว ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า “แฟนตาซีฟุตบอลเปิดโอกาสให้ใครก็ได้สามารถเป็นผู้จัดการทีม ถึงเป็นผู้หญิงก็เล่นแฟนตาซีฟุตบอลได้ แรก ๆ ก็ไม่รู้วิธีการเล่น ก็ใช้วิธีคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อน แล้วเราก็จัดทีมพร้อมกับเพื่อน ๆ มันก็สนุก เล่นเพื่อขิงกันเอง ปรากฎว่าเรามีชื่อติดในอันดับต้น ๆ ของการแข่งขัน เพื่อน ๆ ก็อึ้งไปเลย”
 
นายฐิติพงศ์ อ่อนไสว “บิ๊กแชมป์” สื่อมวลชนสายกีฬา คาดว่า “การพนันในฟุตบอลโลกครั้งนี้คงมาแน่ ทั้งบนดินและออนไลน์ ในประเทศที่พัฒนาแล้วเขาจะสร้างตัวเลือกให้กับสังคมและเยาวชนให้มีส่วนร่วมในพื้นที่ที่สร้างสรรค์ แทนการไปพนัน ตัวเองที่เคยเล่นแฟนตาซีฟุตบอลแล้วติด 1 ใน 100 คนแรก แค่นี้ก็มีความสุขมากแล้ว การมีแฟนตาซีจะทำให้สมาธิของคนดูฟุตบอลถูกเบี่ยงเบนมาในทางที่สร้างสรรค์ ถ้าเราทำให้เด็กเยาวชนมาสนใจทางเลือกนี้ พวกเขาจะไปได้ไกลกว่านี้บนหนทางของฟุตบอล อยากชวนเยาวชนจัดทีมแฟนตาซีฟุตบอลของตัวเองให้มัน ๆ แล้วคุยกับเพื่อนให้สนุก รับรองว่าเราจะดูฟุตบอลอย่างมีความสุข ขอสนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้ของสสส. และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนันอย่างยิ่ง” บิ๊กแชมป์กล่าว